Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

Huyền thoại judo thua trận đầu tiên sau 10 năm

Tại vòng ba hạng trên 100kg nam giải Paris Grand Slam, ứng viên số một Teddy Riner chạm trán võ sĩ kém tuổi Nhật Bản Kageura Kokoro. Riner chiếm ưu thế trong cả trận, nhờ thể hình vượt trội, nhưng thoáng sơ sẩy khiến võ sĩ chủ nhà bị đối thủ quật ngã bằng đòn uchimata sukashi và giành điểm ippon.

Võ sĩ Nhật hạ huyền thoại judo Pháp bằng điểm ippon
 
 
Võ sĩ Nhật hạ huyền thoại judo Pháp bằng điểm ippon

Đây là thất bại đầu tiên của Riner kể từ tháng 9/2010. Khi ấy anh cũng bại trận trước một võ sĩ người Nhật Bản Takahashi Kazuhiko.

Riner, sinh năm 1989, cao 2m04 và nặng chừng 130kg mỗi khi thi đấu. Anh được xem là huyền thoại trong làng judo khi đoạt hai HC vàng Olympic (2012 và 2016) cùng tám HC vàng ở giải vô địch thế giới. Ở hạng trên 100kg, Riner được ví như độc cô cầu bại và luôn dễ dàng giành chiến thắng ở các giải đấu tham dự.

Trước khi thua hôm 9/2, Riner từng gặp nhiều khó khăn trước chính Kokoro hồi năm ngoái, tại giải đấu ở Brasilia. Sau khi vượt qua đàn anh, Kokoro thẳng tiến đến chung kết Paris Grand Slam, trước khi thua võ sĩ người Hà Lan Henk Grol.

Riner (áo xanh) thua trận đầu tiên sau 10 năm. Ảnh: AFP.

Riner (áo xanh) thua trận đầu tiên sau 10 năm. Ảnh: AFP.

Trong cả năm 2019, Riner chỉ đấu hai trận. Theo các chuyên gia, điều này khiến võ sĩ người Pháp không duy trì được thể trạng tốt nhất và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ HC vàng ở Olympic Tokyo 2020. Lối đánh giữ khoảng cách, tận dụng hình thể vượt trội của Riner có dấu hiệu bị đối phương bắt bài.

Các đòn quật trong judo được chấm dựa trên uy lực, độ chuẩn xác, kỹ thuật, tốc độ và kết quả - đối thủ có chạm lưng xuống sàn hay không. Nếu hội tụ đủ các yếu Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog tố đó, trọng tài sẽ cho điểm ippon. Võ sĩ giành điểm ippon được xử thắng lập tức.

Nếu thiếu một trong các yếu tố này, võ sĩ nhận điểm warazi. Hai điểm warazi bằng một điểm ippon (điểm thắng). Nếu thiếu thêm một yếu tố nữa, võ sĩ chỉ nhận điểm yuko. Điểm yuko chỉ là điểm thông thường và được tích lũy trong trận. Nếu một trong hai võ sĩ thi đấu không giành được điểm ippon hay warazi, ai có nhiều điểm yuko hơn sẽ thắng.

Thắng Nguyễn (theo The Sun )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét