Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

Số lính Mỹ bị thương vì tên lửa Iran tăng lên 109

"109 binh sĩ Mỹ được chẩn đoán bị tổn thương não do chấn động (TBI) mức trung bình tính đến hôm 10/2, tăng 45 người so với lần cập nhật trước", Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua ra thông cáo cho hay. 76 người đã trở lại làm nhiệm vụ, số còn lại vẫn đang được đánh giá sức khỏe và điều trị.

Con số này cao hơn đáng kể so với những báo cáo được Lầu Năm Góc công bố trước đó về hậu quả của trận tập kích bằng tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện rạng sáng 8/1 vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq. Bộ Quốc phòng Mỹ ban đầu nói rằng không có người bị thương, nhưng sau đó thừa nhận có 11 binh sĩ được chẩn đoán bị TBI. Số người bị thương sau đó được nâng lên 34, 50 và 64.

Căn cứ Mỹ tại Ain al-Asad sau đòn tập kích tên lửa của Iran hôm 8/1. Ảnh: AFP.

Căn cứ Mỹ tại Ain al-Asad sau đòn tập kích tên lửa của Iran hôm 8/1. Ảnh: AFP .

"Chúng tôi biết ơn nỗ lực của các chuyên gia y tế nhằm bảo đảm mức độ chăm sóc phù hợp với các binh sĩ, giúp 70% người bị thương trở lại làm nhiệm vụ. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe và tâm lý của họ", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Alyssa Farah cho hay.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 8/1 phóng 22 tên lửa vào hai căn cứ của lực lượng Mỹ và liên quân tại Iraq nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cho biết đòn tập kích tên lửa "không gây thương vong" cho lính Mỹ và chỉ gây "thiệt hại tối thiểu", đồng thời khẳng định Washington sẵn sàng tìm kiếm hòa bình với Tehran.

Số người bị thương vì TBI ngày càng tăng sau vụ tập kích làm dấy lên tranh cãi chính trị sau những bình luận của Trump rằng các binh sĩ chỉ bị "đau đầu" và thương tích "không nghiêm trọng".

Chấn động não được cho là "dạng thương tích điển hình" và "căn bệnh vô hình" với các cựu binh sống sót sau những vụ đánh bom ở Iraq và Afghanistan. Lầu Năm Góc và Bộ Cựu binh Mỹ ước tính khoảng 408.000 quân nhân Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog trên toàn thế giới đã phải chịu một số dạng thương tích do chấn động não trong 20 năm qua.

Vũ Anh (Theo Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét